Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Những vùng nước có một không hai trên thế giới

Trên thế giới có rất nhiều vùng nước kỳ ảo mà con người khó có thể tưởng tượng nổi, từ dòng suối sủi đầy bọt như rượu champagne cho đến những hồ nước đổi sắc màu lấp lánh cho thác “máu” đỏ tươi…

Suối Vạn Hoa, Grand Prismatic, Mỹ

Suối Prismatic Spring sặc sỡ nhiều màu sắc là suối nước nóng lớn nhất ở Công viên Quốc gia Yellowstone của Mỹ. Suối rộng 90m và sâu trên 50m. Nơi đây tập trung nhiều khoáng chất, khiến tụ nhiều dải màu sắc từ đỏ tới xanh, được tạo thành từ các nhóm vi khuẩn ưa nhiệt khác nhau ở mỗi dải màu. Phần trung tâm có màu xanh lam rực rỡ là nơi cực nóng, với nhiệt độ lên tới 87 độ C.

Hồ Đốm, Canada


Hồ alkaline này có nhiều khoáng chất, đặc biệt là sulphates, và có một lượng nhỏ chất bạc và titanium. Các điểm lốm đốm hình tròn xuất hiện trong mùa hè khi nước bốc hơi gần hết. Nằm ở British Columbia, hồ này được người địa phương gọi là Kliluk, và được cho là rất thiêng. Trong Đại chiến Thế giới I, người ta đã lấy muối ở hồ này để chế chất nổ.

Hồ Dâu tây Retba, Senegal

Trông giống như một hồ bơi khổng lồ chứa đầy nước ngọt màu dâu tây, hồ Retba có độ mặn rất cao, khiến con người có thể dễ dàng nổi trên mặt nước. Đây cũng là nơi nhiều diêm dân tới lấy muối. Hồ nằm gần vùng bờ biển Đại Tây Dương của Senegal. Sắc hồng rực rỡ của nước hồ được tạo thành từ một loại vi tảo ưa mặn có tên là Dunaliella salina, vốn tạo ra sắc đỏ nhằm hấp thụ nắng mặt trời. Màu sắc ở hồ đặc biệt sặc sỡ trong mùa khô.

Thác máu, Nam Cực


Nằm trong những khối đông cứng ở vùng đông Nam Cực, một thác nước màu đỏ tươi chảy xuống từ các vết nứt của sông băng Taylor. Dòng nước chảy ra từ một cái hồ siêu mặn vốn đã nằm dưới sông băng này suốt hai triệu năm. Khi dòng nước giàu chất sắt chảy ra, sắt phản ứng với ô-xi trong không khí tạo thành chất rỉ sét, và do đó khiến cho dòng thác nước mang sắc đỏ rực rỡ. Cộng đồng vi khuẩn có từ cổ xưa sinh sống trong hồ rất có thể sẽ đem lại cho con người những manh mối để tìm hiểu về cuộc sống thời tiền sử của Trái Đất và của các hành tinh khác.

Chia sẻ cho bạn bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.
Tắt Quảng Cáo [X]