Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về hợp chất asen hữu cơ và asen vô cơ

Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về hợp chất asen
Thời gian vừa qua, mọi người đều chú ý đến những “uẩn khúc” đằng sau cái tên asen hay còn gọi là thạch tín... Mọi kết luận đã rõ ràng: asen hữu cơ không độc bằng asen vô cơ và asen tìm thấy trong nước mắm truyền thống là asen hữu cơ... Vậy asen vô cơ sẽ nằm ở đâu, nó gây hại gì cho sức khỏe?
Asen hữu cơ và asen vô cơ là gì?
Nếu asen khi tồn tại ở dạng hợp chất mà có liên kết với nguyên tố hóa học các-bon và hydro thì đó là asen hữu cơ. Các nguồn có thể nhiễm asen dạng này: cá, động vật có vỏ (trai, sò, cua, tôm), thịt, gia cầm, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc.

Đúng là asen hữu cơ là rất ít độc hơn so với asen vô cơ. Lý do là loại chất nào mà khó hấp thu bởi cơ thể, nhanh chóng bị đào thải khỏi ruột thì sẽ ít độc hơn. Và asen hữu cơ rơi vào trường hợp này.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một vài hợp chất hữu cơ của asen gây độc (công thức ngắn gọn của những asen này là MMA, DMA hay Roxarsone). Những hợp chất này thường được tìm thấy trong các thuốc trừ sâu. Và chúng có thể gây ra độc ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
Còn asen vô cơ là những hợp chất của asen không có liên kết với các-bon. Chúng được tìm thấy trong nguồn nước bị nhiễm, sản phẩm nông nghiệp trên đất trồng nhiễm asen hay sử dụng nguồn nước nhiễm asen để trồng trọt, chăn nuôi và từ việc hút thuốc lá. Loại asen này làm tăng nguy cơ ung thư, thậm chí gây tử vong nếu hấp thụ một lượng lớn asen hoặc tích lũy tuy nồng độ thấp nhưng trong thời gian dài.
Hợp chất asen nhiễm trong nước rất có hại cho sức khỏe con người.Mọi người nên sử dụng nước từ hệ thống lọc nước đóng bình và chai để có sức khỏe tốt nhất nhé.

Chia sẻ cho bạn bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.
Tắt Quảng Cáo [X]